เรียนรู้ผ่านการเล่น : พัฒนาการทางคณิตศาสตร์ - Learning Through Play : Mathematical Development
MATHEMATIC EXPERIENCES FOR EARLY CHILDHOOD
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2204 3(2-2-5) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556
วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
บันทึกอนุทิน
วันที่ 30 มกราคม 2557
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 08 : 30 - 12 : 30 น.
เวลาเข้าเรียน 08 : 30 น. เวลาเลิกเรียน 12 : 20 น.
สิ่งที่ได้จากการเรียนในวันนี้
วันนี้เป็นวันเรียนครั้งสุดท้ายของวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนที่จะนำเสนอสื่อการเรียนรู้อาจารย์ให้นักศึกษาส่งใบปั๊มเวลาเข้าเรียนส่งอาจารย์เป็นครั้งสุดท้าน เพื่อที่อาจารย์จะได้ไปนับแต้มของบัตรปั๊มว่าใครได้แต้มมากที่สุดอาจารย์จะมีรางวัลให้
อาจารย์ได้แจกใบแผ่นเล็กๆ ให้กับนักศึกษาเพื่อที่จะเขียนชื่อสื่อและสมาชิกกลุ่มลงไปในกระดาษที่อารจารย์แจกให้ เมื่ออกไปนำเสนอสื่อจะต้องส่งใบสมาชิกให้กับอาจารย์ก่อนออกนำเสนอ อาจารย์จะทำการลงคะแนนในใบที่เราส่งให้กับอาจารย์
ใบลงคะแนน
การนำเสนอสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในวันนี้มีทั้งหมด 20 กลุ่ม ประกอบไปด้วยดังต่อไปนี้
กลุ่มที่ 1 ชื่อสื่อ เกมโดมิโน
วิธีเล่น : ให้เด็กนำโดมิโนทุกชิ้นคว่ำลงแล้ว แล้วแจกคนละ 5 ชิ้น แล้วให้เด็กจับมา 1 ชิ้น มาวางบนโต๊ะ แล้วให้เด็กต่อโดมิโนเรขาคณิต สลับกันจนหมด หากเด็กคนไหนไม่มีต่อให้จับมา 1 ชิ้น
วิธีเล่น : ให้เด็กนำโดมิโนทุกชิ้นคว่ำลงแล้ว แล้วแจกคนละ 5 ชิ้น แล้วให้เด็กจับมา 1 ชิ้น มาวางบนโต๊ะ แล้วให้เด็กต่อโดมิโนเรขาคณิต สลับกันจนหมด หากเด็กคนไหนไม่มีต่อให้จับมา 1 ชิ้น
กลุ่มที่ 2 ชื่อสื่อ ลูกคิดสายรุ้ง
วิธีเล่น : ให้เด็กๆ นำฝาสีต่างๆมาเสียบลงในเสา แล้วให้เด็กนับจำนวนก็ได้
กลุ่มที่ 3 ชื่อสื่อ โยนแล้วนับลูกเต๋าน่ารัก
วิธีเล่น : ให้เด็กๆ โยนลูกเต๋า เมื่อเด็กๆโยนแล้วให้เด็กนับรูปภาพบนลูกเต๋า
กลุ่มที่ 4 ชื่อสื่อ บอกเลขนับจำนวน
วิธีเล่น : ให้เด็กๆ จับคู่ตัวเลขกับจำนวนปลาให้ถูกต้อง
กลุ่มที่ 5 ชื่อสื่อ เรียงเลขพาเพลิน
วิธรีเล่น : ให้เด็กๆจับคู่ตัวเลขกับจำนวนนับของรูปทรงให้ถูกต้อง
กลุ่มที่ 6 ชื่อสื่อ ฉันคืออะไร
วิธีเล่น : ให้เด็กหยิบรูปสัตว์ที่เหมือนรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม มาวางที่ช่องของเรขาคณิต สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม ให้ถูกต้อง
กลุ่มที่ 7 ชื่อสื่อ กล่องจับคู่กับตัวเลข
วิธีเล่น : ให้เด็กจับคู่ลูกเต๋า 1 - 10 ที่มีความสัมพันธ์กันให้ถูกต้อง
กลุ่มที่ 8 ชื่อสื่อ นับหัวใจใส่ตัวเลข
วิธรีเล่น : ให้เด็กๆนับรูปหัวในในแต่ละช่องแล้วนำตัวเลขไปติดให้ถูกต้อง
กลุ่มที่ 9 ชื่อสื่อ เกมนับจำนวนสัตว์
วิธีเล่น : ให้เด็กๆนำจำนวนสัตว์มาวางตามตัวเลขให้ถูกต้อง
กลุ่มที่ 10 ชื่อสื่อ เลขาคณิตมหาสนุก
วิธีเล่น : ให้เด็กๆหยิบไม้หนีบที่เป็นตัวเลขมาหนีบให้ตรงกับเรขาคณิตจำนวน 1 - 10 ให้ถูกต้อง
กลุ่มที่ 11 ชื่อสื่อ คณิตลองคิดดู
วิธีเล่น : ให้เด็กๆนำตัวเลขมาวางลงตรงกับจำนวนของผลไม้ให้ถูกต้อง
กลุ่มที่ 12 ชื่อสื่อ เรียงลำัดับรูปทรงและเรียงภาพตามรูปทรง
วิธีเล่น : ให้เด็กๆเรียงลำัดับรูปทรงและเรียงภาพตามรูปทรงให้ถูกต้อง
กลุ่มที่ 13 ชื่อสื่อ เรขาคณิต
วิธีเล่น : ให้เด็กๆจับคู่สิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่เหมือนกับรูปทรงเรขาคณิต
กลุ่มที่ 14 ชื่อสื่อ นาฬิกาสัตว์
วิธีเล่น : ให้คุณครูหมุนเข็มนาฬิกา เมื่อนาฬิกาหยุดที่เลขใดเด็กสามารถบอกได้ว่าเวลาเท่าไหร
กลุ่มที่ 15 ชื่อสื่อ รูปทรงมิติ
วิธีเล่น : ให้เด็กๆนำชิ้นส่วนรูปทรงต่างๆมาวางลงบนบล็อกให้ถูกต้อง
กลุ่มที่ 16 ชื่อสื่อ สิงห์สาราสัตว์
วิธีเล่น : ให้เด็กๆแยกสัตว์ชนิดจต่างๆที่เหมือนกันและขนาดต่างกันให้ถูกต้อง
กลุ่มที่ 17 ชื่อสื่อ นับเสื้อผ้าของหนู
วิธีรเล่น : ให้เด็กๆจับคู่ตัวเลขกับจำนวนเสื้อและกระดุมให้ถูกต้อง
กลุ่มที่ 18 ชื่อสื่อ บ้านหรรษา
วิธีเล่น : ให้เด็กๆนำรูปสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันมาหยอดใส่ในกล่องที่คล้ายกับรูปเรขาคณิตให้ ถูกต้อง
กลุ่มที่ 19 ชื่อสื่อ โดมิโน เรขาคณิตและจำนวนนับ
(เป็นสื่อกลุ่มของผมเอง)
วิธีเล่น : ให้เด็กนำโดมิโนทุกชิ้นคว่ำลงแล้ว แล้วแจกคนละ 5 ชิ้น แล้วให้เด็กจับมา 1 ชิ้น มาวางบนโต๊ะ แล้วให้เด็กต่อโดมิโนเรขาคณิต สลับกันจนหมด หากเด็กคนไหนไม่มีต่อให้จับมา 1 ชิ้น
กลุ่มที่ 20 ชื่อสื่อ สัตว์น้อยชวนนับ
วิธีเล่น : ให้เด็กๆใส่ใส่ตัวเลขไทย ตัวเลขอารบิกและจำนวนรูปภาพให้ตรงกัน
หลังจากที่เพื่อนนำเสนอสื่อครบทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ก็สรุปเกี่ยวกับสื่อและวิธีการนำเสนอสื่อของนักศึกษา และอาจารย์ให้คำแนะนำต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษา
การนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
- สามารถนำสื่อไปสอนกับเด็กปฐมวัยได้ ให้เหมาะสมกะบช่วงวัยของเด็ก
- สามารถนำสื่อที่เพื่อนนำเสนอในวันนี้ไปต่อยอดในการสอนเด็กได้เป็นอย่างมาก
- สามารถผลิตสื่อคณิตศาสตร์เพื่อการจำหน่ายได้
วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557
บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
บันทึกอนุทิน
วันที่ 23 มกราคม 2557
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 08 : 30 น - 12 : 20 น.
เวลาเข้าเรียน 08 : 30 น. เวลาเลิกเรียน 12 : 20 น
สิ่งที่ได้จากการเรียนในวันนี้
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สามารถบูรณาการสอนกับกิจกรรมได้
- กิจกรรมเคลื่อนไหว สามารถสอนคณิตศาสตร์ โดยการตบมือ 1 ครั้ง แล้วให้เดิน 1 ครั้ง แล้วให้เด็กนับพร้อมกับคุณครู ก็เป็นการนับเลขไปในตัวกิจกรรม ก็เป็นการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กได้
- กิจกรรมกลางแจ้ง แทรกคณิตศาสตร์บูรณาการเข้าไปในตัวกิจกรรมดดยการนำการนับเลขเข้าไปบูรณาการให้เกิดการเรียนคณิตศาสตร์ได้ เช่น
การวิ่งหาตัวเลขทีละตัวมาเรียงกันในการทำกิจกรรม การนับจำนวนสมาชิกกลุ่ม การแบ่งชายแบ่งหญิง การนับอุปกรณ์การจัดกิจกรรม การเปรียบเทียบอุปกรณ์การทำกิจกรรม เป็นต้น
กิจกรรมเขียนแผน แบบงานกลุ่ม
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีทั้งแผนกลุ่มและแผนเดี่ยว อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 5 คน แล้วอาจารย์แจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่นเขียนแผนการการจัดประสบการณ์คณิคศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มระดมความคิดในการเขียนแผน กลุ่มของผมเขียนแผน
การจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาล 3 กิจกรรม รูปทรงแปลงกาย
กิจกรรมเขียนแผน แบบงานเดี่ยว
ต่อมาด้วยกิจกรรมการเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย งานเดี่ยว อาจารย์แจกกระดาษเขียนแผนให้คนละ 1 แผ่น ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 1 แผน ผมเขียนแผน
การจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาล 3 กิจกรรม เรขาคณิต คิดสร้างสรรค์
การนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
- สามารถนำความรู้ในวันนี้ไปเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ในอนาคต ในการประกอบอาชีพวิชาชีพครู ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากเลยที่เดียว
- สามารถบูรณาการกิจกรรมต่างๆให้สอดคล้องกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557
บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
บันทึกอนุทิน
วันที่ 16 มกราคม 2557
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
สิ่งที่ได้จากการเรียนในวันนี้
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรม 2 กิจกรรม โดยกิจกรรมแรกเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะด้วยพีชคณิต และเรขาคณิต โดยแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 5 คน หลังจากนั้นอาจารย์แจกเอกการตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ ทั้ง 5 สาระการเรียนรู้ หลังจากนั้นอาจารย์ก็เอาผงงานมาให้ดูเป็นตัวอย่าง
อุปกรณ์ในวันนี้
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ให้นักศึกษาในกลุ่มของตนเองคิดสร้างสรรค์ออกมาเป็นงานศิลปะด้วยรูปทรงเรขาคณิต เช่น สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม ให้สร้างสรรค์ออกมาเป็นรูปแบบพีชคณิต ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง ก่อนเริ่มทำกิจกรรมอาจารย์นำตัวอย่างผลงานให้นักศึกษาดู ซึ่งเป็นผงานของเด็กอนุบาล อาจารย์คิดว่านักศึกษาต้องทำสวยกว่าเด็กอนุบาล เนื่องจากเราเป็นนักศึกษาเราต้องทำให้สวยกว่าเด็กอนุบาลทำ พอจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกแบบกลุ่มของกระผมจึงคิดว่าทำเป็นขบวนรถไฟขนสัตว์หรรษาดีกว่า
บรรยากาศในการทำงาน
ผลงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว
ผลงานของกลุ่ม
กิจกรรมที่ 1 ผลงาน ปู๊น ปู๊น ปู๊น
ตัวชี้วัด
จัดอยู่ในสาระที่ 3 : เรขาคณิต
อายุ 5 ปี : จำแนก รูปวงกลม รูปสี่เหลี่ยม รูปสามเหลี่ยม
จัดอยู่ในสาระที่ 4 : พีชคณิต
อายุ 4 ปี : วางแบบรูปให้เหมือนกับแบบรูปที่กำหนด
อายุ 5 ปี : สร้างแบบรูปตามความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง
สรุป : ความสัมพันธ์แบบใช้เกณฑ์ รูปร่าง และสี
1. สี่เหลี่ยมจะไล่สีเป็น สีแดง สีเหลือง สีเขียว
2. วงกลมจะไล่สีเป็น สีน้ำเงิน สีแดง สีเหลือง
โดยใช้เกณฑ์ สี่เหลี่ยม วงกลม และการไล่สี
ผลงานของเพื่อนทุกๆกลุ่ม
ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกร่วมกับอาจารย์
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน กิจกรรมที่ 3 อาจารย์ให้วิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น สาระที่ 5 โดยเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอในรูปแผนภูมิอย่างง่าย ก่อนทำความเข้าใจอาจารย์มีตัวอย่างแผนภูมิอย่างง่ายมาให้ดู 3 แบบ
กลุ่มของผมได้แผนภูมิการจำแนก ในหัวข้อ "สัตว์บกและสัตว์น้ำ" กิจกรรมนี้เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลว่าเด็กๆรู้จักสัตว์บกและสัตว์น้ำตัวอะไรบ้าง
ตารางแผนภูมิจำแนก "สัตว์บกและสัตว์น้ำ"
พอทุกกลุ่มทำแผนภูมิอย่างง่ายเสร็จทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ก็จะให้ตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนองาน โดยสร้างบทบาทเป็นคุณครู และให้เพื่อนทุกๆคนเป็นเด็กอนุบาล
บรรยากาศในการนำเสนอหรือสวมบทบาทเป็คุณครูอนุบาล เป็นไปอย่างราบรื่น มีความสุข และเพื่อนที่ออกไปสวมบทบาทเป็นคุณครูนั้นทำหน้าที่ได้ดีมาก เป็นการเรียบนที่มีความสุข ความสนุก ความอบอุ่น ชอบการเรียนแบบนี้มากครับ คุณครูน่ารักทุกคนเลยครับ
กลุ่มที่ 1 การเปรียบเทียบความเหมือนความต่างระหว่างเครื่องบินกับเรือ
กลุ่มที่ 2 ตารางแผนภูมิจำแนก "สัตว์บกและสัตว์น้ำ" ว่าเด็กรู้จักสัตว์บกสัตว์น้ำอะไรบ้าง
กลุ่มที่ 3 ตารางแผนภูมิสำรวจสีทีหนูชอบ โดยให้เด็กออกมาติดสติกเกอร์หรือเขียนชื่อเล่นของตนเอง
หลังจากนำเสนอแผนภูมิอย่างง่ายด้วยบทบาทของคุณครูเสร็จสิ้นแล้วอาจารย์ก็สรุปกิจกรรมที่ 2 และข้อแนะนำต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษาไปปรับใช้ได้ต่อไป
แต่ก่อนจะเลิกเรียนวันนี้เป็นวันครูเพื่อนๆ จึงเตียมดอกไม้มาไหว้ครู และอ่านกลอนซึ้งก่อนกราบไหว้ครูผู้คอยชี้แนะ และให้ความรู้ ความเข้าใจ ความรักและความอบอุ่น และอาจารย์ก็ให้พรแก่นักศึกษาใน วันครู 16 มกราคม 2557
วันครู 16 มกราคม 2557
การนำความรู้ไปใช้
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับนั้นไปเป็นการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยได้ เป็นงานศิลปะสร้างสรรค์ที่ฝึกให้เด็กนั้นมีความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ และเด็กยังได้เรียนรู้ถึงเรขาคณิต รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม วงกลม และ พีชคณิต ความสัมพันธ์กัน
- การที่เราได้สวมบทบาทของครูในการสอนในวันนี้ทำให้เราเข้าใจถึงการรับมือกับเด็กๆ และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เด็กนั้นสนใจ ให้เด็กนั้นมีส่วนร่วมในการตอบคำถามและซักถามเด็กๆ เพื่อที่จะให้เด็กนั้นมีส่วยร่วมในการตอบคำถาม
วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557
บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
บันทึกอนุทิน
วันที่ 9 มกราคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
สิ่งที่ได้รับในการเรียนในวันนี้
วันนี้ไม่มีการสอนทฤษฏี วันนี้มีแต่กิจกรรม อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มคนละ 4 -5 คน รวมเป็นกลุ่ม 9 กลุ่ม แล้วอาจารย์ให้นักศึกษาช่วยแต่นิทานเกี่ยวกับเรขาคณิต อาจารย์ก็เกริ่นต้นเรื่อง "กาลครั้งหนึ่งมีเพื่อนสามสหายชื่อว่า สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม" แล้วอาจารย์ให้นักศึกษาแต่งนิทานต่อจากอาจารย์ โดยให้เพื่อนทุกๆคนในห้องช่วยกัน นิทานมีอยู่ว่า
กาลครั้งหนึ่งมีเพื่อนสามสหายชื่อว่า สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม ทั้งสามคนมีบุคลิกที่แตกต่างกัน เจ้าสามเหลี่ยมมีอารมณ์ขี้โมโห เจ้าสี่เหลี่ยมเป็นคนใจกว้าง และเจ้าวงกลมเป็นคนเจ้าชู้ วันหนึ่งเจ้เพื่อนทั้งสามได้ออกไปเที่ยวผับ
แต่พอเข้าไปแล้วเจ้าสามเหลี่ยมก็รู้สึกหงุดหงิดเพราะเสียงดัง เจ้าสี่เหลี่ยมก็อยู่เฉยๆๆ ส่วยเจ้าวงกลมกำลังจีบสาว คนในผับก็กำลังเคาท์ดาวน์กันอยู่
อยู่ๆก็มีแก๊สน้ำตาถูกโยนเข้ามาในผับ
เจ้าสี่เหลี่ยมก็เป่านกหวีดเพื่อบอกให้เพื่อนอยู่ในความสงบ
เจ้าวงกลมตะโกนบอกเพื่อนใหปิดจมูก
เจ้าสามเหลี่ยมวิ่งไปจับคนที่ขว้างแก๊สน้ำตา
แล้วทุกคนก็ทยอยกันออกจากผับ และก็แยกย้ายกันกลับบ้านอย่างปลอดภัย
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาวาดภาพประกอบ ตกแต่งให้เรียบร้อย แล้วให้ตัวแทนกลุ่มออกมาเล่านิทานในภาพของตนเอง
อุปกรณ์ในวันนี้
ผลงานนิทาน สามเกลอเจอแก๊ส
การนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้เป็นความรู้ที่สามารถไปใช้กับการฝึกสอนและการงานของการเป็นครู เราสามารถกำหนดรูปภาพเรขาคณิตให้เด็กลงบนกระดาษและให้เด็กวาดรูปลงบนเรขาคณิต แล้วให้เด็กเล่านิทานจากภาพของเด็กว่าเด็กสื่อถึงอะไร อย่างไร เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556
บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
บันทึกอนุทิน
วันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08:30 - 12:20 น.
เวลาเข้าเรียน 08:30 เวลาเลิกเรียน 12:20
สิ่ิงที่ได้รับจากการเรียนในวันนี้
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ
ทางคณิตสาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1
จำนวนและการดำเนินการ
: จำนวน การดำเนินการของจำนวน การรวมและการแยกกลุ่ม
สาระที่ 2
การวัด : ความยาว น้ำหนัก
ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3
เรขาคณิต
: ตำแหน่ง ทิศทาง
ระยะทาง
รูปเราคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
สาระที่ 4
พีชคณิต
: แบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น : การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
สาระที่ 6
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ :
การแก้ไปปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร
การสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์และนำเสนอ
และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น
ๆ และมีความริเริ่มสร้างสรรค์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1.
มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematica Thinking)
-
จำนนวนนับ 1
ถึง 20
-
เข้าใจหลักการนับ
-
รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
-
รู้ค่าของจำนวน
-
เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
-
การรวม และการแยกกลุ่ม
2.
มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก
ปริมาตร เงินและเวลา
-
เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-
รู้จักเงินเหรียญ และธนบัตร
-
เข้าใจเกี่ยวกับเวลา และคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3.
มีความรู้ความเข้าใจ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
-
เรขาคณิตเกี่ยวข้องกับ ตำแหน่ง
ทิศทาง ระยะทาง
-
รูปเรขาคณิต สามมิติ
และรูปเรขาคณิตสองมิติ
4.
มีความรู้ความเข้าใจ แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด
สิ่งที่สัมพันธ์อย่างไรอย่างหนึ่ง
5.
มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
6.
มีทักษะและกระบวนการทางคณิต การบวกที่จำเป็น
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ เป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ให้กับเด็ก
รวมทั้งเป็นแนวทางในการกำกับ ตรวจสอบ และประเมินผล มาตรฐานการเรียนรู้จัดให้อยู่ภายใต้สาระหลัก
ดังนี้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 :
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้ จำนวนในชีวิจริง
จำนวน
-
การใช้จำนวนบอก ปริมาณ
ที่ได้จากการนับ
-
การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
-
การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก แสดงจำนวน
-
การเรียงลำดับจำนวน
ภาพตัวอย่างการเรียงลำดับจำนวน เช่นถ้านต้องการให้เด็กตอบเชิงคณิตศาสตร์ ควรถามเด็กว่า
ภาพตัวอย่างการเรียงลำดับจำนวน เช่นถ้านต้องการให้เด็กตอบเชิงคณิตศาสตร์ ควรถามเด็กว่า
จำนวนของแมวกับแมลงเต่าทองอันไหมมากกว่ากันครับ
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 :
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา
ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
-
การเปรียบเทียบ / การวัด /
การเรียงลำดับความยาว
-
การเปรียบเทียบ / การชั่ง
/ การเรียงลำดับน้ำหนัก
-
การเปรียบเทียบปริมาตร /
การตวง
เงิน
-
ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
-
ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-
ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 :
รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 :
รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
แปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
-
การบอกตำแหน่ง ทิศทาง
และระยะทางของสิ่งต่าง ๆ
รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาคณิตสองมิติ
-
ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย
ทรงกระบอก
-
รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม
รูปสี่เหลี่ยม
-
การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
มาตรฐาน ค.ป. 4.1 :
เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์
-
แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด
หรือสีที่สัมพันธ์กันอย่างใด
อย่างหนึ่ง
ตัวอย่างที่ 1
ตัวอย่างที่ 1
ตัวอย่างที่ 2
ตัวอย่างที่ 3
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 :
รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
การเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอ
-
การนำเสนอในรูปแบบแผนภูมิแบบง่าย
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
หมายเหตุ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ได้แก่ การแก้ปัญหา การให้ เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และ การนำเสนอ
การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และ เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ในระดับปฐมวัย ยังไม่กำหนดมาตรฐานของสาระที่
6 แต่การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ครูควรสอดแทรกทักษะและกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์ดังกล่าวข้างต้น
ตามความเหมาะสมกับระดับอายุ
กิจกรรมในวันนี้
วันนี้อาจารย์แจกกระดาษเปล่าให้นักศึกษา คนละ 1 แผ่น แล้วอาจารย์ให้นักศึกษานำกระดาษสีไปตัดเป็นรูปเรขาคณิต หรือจะเป็น วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม แล้วนำมาติดลงบนกระดาษ A4 แล้วให้นักศึกษาวาดภาพสัตว์ลงบนกระดาษของตนเอง 1 ตัว อาจารย์ให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์จากรูปเรขาคณิตและจินตนาการของตนเอง
ผลงานของผมในวันนี้
การนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
- สามารถนำกิจกรรมที่ทำในวันนี้ไปต่อยอดในการเรียนศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กได้
- สามารถนำความรู้ในเรื่องคณิตศาสตร์ไปใช้ในการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัยเพื่อให้เด็กปฐมวัยมีความพร้อมมากยิ่งขึ้นในการเรียนต่อไปในชั้นประถมศึกษา
- สามารถนำรูปทรงเรขาคณิตไปสอนให้เด็กปฐมวัยรู้จักรูปเรขาคณิตพื้นฐาน
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ไปใช้ในการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัยในอนาคตข้างหน้าต่อไป
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)